Uống nước đúng cách khi chơi thể thao

Trong quá trình tập luyện, mồ hôi đổ ra nhiều khiến cơ thể mất một lượng nước lớn. Vì thế, cơ thể cần được bù đắp lượng nước đã mất.

Bổ sung nước ngay sau khi tập luyện là điều thiết yếu. Tuy nhiên, không ít người vẫn chưa biết uống nước đúng cách trước và trong lúc tập như thế nào để cơ thể khỏe mạnh.

Vai trò của việc uống nước khi tập luyện?

Khi chơi thể thao, cơ thể đổ ra nhiều mô hôi, nếu không được bổ sung đủ nước sẽ làm mất hiệu quả tập luyện và có nguy cơ gây chấn thương. Mất nước trầm trọng dẫn đến rối loạn thân nhiệt, làm giảm khả năng tự làm mát của cơ thể. 3 giai đoạn của rối loạn thân nhiệt thường là: chuột rút, kiệt sức và sốc nhiệt. Sốc nhiệt nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời có thể gây tử vong.

co-the-can-bo-sung-nuoc

Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều nước trong khi tập luyện cũng phản tác dụng, khiến người tập bị ngộ độc nước. Triệu chứng cụ thể là hoa mắt, buồn nôn và sưng phù cơ trong khi tập luyện. Những trường hợp nặng hơn có thể dẫn đến đau đầu, nôn mửa, mê sảng và thậm chí là co giật, hôn mê.

Uống nước như thế nào khi tập là đúng?

Chuyên gia dinh dưỡng khuyên thời gian lí tưởng uống nước trước khi tập luyện là khoảng 30 phút. Trong lúc tập thể thao, trung bình 10-20 phút nên bổ sung nước một lần, mỗi lần uống ngụm nhỏ, không được uống quá nhiều tránh tình trạng dạ dày hấp thụ không kịp.

uong-nuoc-dung-cach-2

 

Sau khi kết thúc buổi tập nên uống nhiều nước, nhưng chú ý uống chậm rãi, từng ngụm nhỏ một. Điều này sẽ giúp loại bỏ các chất thải acid trong cơ thể và cung cấp nước cho các mô. Nhiều bạn sau khi tập rất khát nên bổ sung ngay nước lạnh, điều này dẫn đến tình trạng dễ bị viêm họng, đau họng.

Nên uống nước gì sau khi tập luyện?

Trong quá trình tập thể thao, nước lọc là thức uống tốt nhất. Tuy nhiên, nếu bạn luyện tập với cường độ cao hơn 1 giờ đồng hồ, bạn nên bổ sung nước uống thể thao chứa nhiều khoáng và ion. Lượng natri, kali và các chất dinh dưỡng có trong nước uống thể thao là chất điện giải rất tốt cho cơ thể.

The_girl_at_the_gym_drinking_water

Nhiều người có thói quen uống nước tăng lực trước và sau khi tập luyện. Về lâu dài điều này không tốt cho sức khỏe, lượng đường và caffeine trong nước tăng lực giúp tỉnh táo, hưng phấn tức thời nhưng thời gian sau đó làm cơ thể rất mệt mỏi. Đây còn là nguyên nhân gây tăng cân, béo phì, đái tháo đường, tim mạch.

Xem thêm: Đại lý nước khoáng lavie quận nhà bè

 

Tác Giả

GỌI ĐẶT NƯỚC